Lào Cai 26° - 28°
Giới thiệu sách: Biển Đông và hải đảo Việt Nam – Nhà xuất bản Tri thức ấn hành năm 2010
Ngày xưa, khi đề cập đến lãnh thổ Việt Nam, nhiều người thường chỉ nghĩ đến phần lục địa, chạy dài từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, bắc giáp Trung Quốc, Tây giáp Lào và Campuchia. Tuy nhiên, theo định nghĩa hiện đại, lãnh thổ không chỉ gồm có vùng núi, vùng trung du, vùng đồng bằng và sông ngòi, mà còn bao gồm tất cả vùng trời, vùng biển và hải đảo. Như vậy, đất nước Việt Nam của chúng ta không chỉ chạy dài từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, mà còn trải rộng từ Tây Trường Sơn tới Đông Trường Sa.

Quê hương Việt Nam thân yêu có một bờ biển dài khoảng 3.260km, chạy từ biên giới Trung Quốc tới vịnh Thái Lan. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một quốc gia có nhiều hải đảo và quần đảo: ước tính gần 3.000 hòn đảo lớn nhỏ. Vì vậy, lãnh thổ của chúng ta đâu chỉ thu hẹp ở phần lục địa, với khoảng 329.314,5km2, mà còn trải rộng ra Biển Đông và vùng lãnh hải bao la. Ranh giới của Việt Nam đương nhiên được mở rộng gấp nhiều lần và tiếp giáp với lãnh hải của tám quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Brunei, Campuchia và Thái Lan. Do đó, đất nước Việt Nam đã được nhân rộng gấp ba hay gấp bốn lần không những về lãnh thổ, mà cả về tiềm năng, sức sống và định hướng phát triển tương lai.

Biển Đông là biển lớn nhất trong sáu biển lớn của thế giới với diện tích khoảng 3.447.000km2. Trong Biển Đông bao la đó, lãnh hải của Việt Nam chiếm khoảng trên 1.000.000km2. Trước khi bị một số nước xâm chiếm, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngay từ thế kỷ XVIII nước ta đã thiết lập đội Hoàng Sa để khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền của mình.

Biển Đông còn đóng một vai trò rất quan trọng đối với đất nước chúng ta, vì vừa cung cấp tài nguyên lớn lao, vừa trở thành cửa ngõ, bàn đạp để vươn ra đại dương. Đây là con đường huyết mạch nối liền các quốc gia Tây Á và Nam Á với các nước Đông và Bắc Á, cũng như với thế giới.


 Biển Đông và hải đảo Việt Nam” góp phần cung cấp một số chứng cứ lịch sử và khoa học về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, những bản đồ cổ, những luận chứng lịch sử từ thời nhà Lê, chúa Nguyễn và triều Nguyễn, cũng như các châu bản của triều Nguyễn chứng minh rõ rệt rằng Việt Nam đã thực thi chủ quyền trên vùng lãnh hải rộng lớn này một cách liên tục và hòa bình.

Cuốn sách gồm các phần:

  1. Từ Trường Sơn Đông tới Song Tử Tây
  2. Sử liệu của thời Nguyễn và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
  3. Hoạch định của nhà Nguyễn thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
  4. Giới thiệu một số bản đồ cổ thềm lục địa, Biển Đông và hải đảo Việt Nam
  5. Biển, đảo Việt Nam và quy chế pháp lý của nó
  6. Tính phi lý của yêu sách “đường lưỡi bò” ở Biển Đông
  7. Nỗi niềm Biển Đông

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Lào Cai, mời các bạn đón đọc.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập