Lào Cai 26° - 28°
Giới thiệu sách: Văn hóa ẩm thực trong lễ hội truyền thống Việt Nam – Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc ấn hành năm 2012
Trong những thập kỷ gần đây, việc nghiên cứu tìm hiểu văn hóa lễ hội truyền thống nói chung, văn hóa ẩm thực dân gian nói riêng đã được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm theo dõi.

Nhằm góp phần hiểu rõ thêm nguồn gốc, bản chất và nội dung của việc thờ cúng thần linh trong tín ngưỡng – tôn giáo nói chung, trong đời sống tâm linh và trong lễ hội dân gian nói riêng. Thư Viện tỉnh Lào Cai trân trọng gửi đến bạn đọc cuốn sách Văn hóa ẩm thực trong lễ hội truyền thống Việt Nam – Nguyễn Quang Lê (Sưu tầm, giới thiệu)

Cuốn sách không chỉ xem xét những nét đặc trưng văn hóa của các lễ vật dâng cúng thần linh trong lễ hội dân gian mà còn nghiên cứu về mặt loại hình văn hóa của lễ hội dân gian; trong đó các món ẩm thực dân gian là các món ăn, uống được lựa chọn làm lễ vật dâng cúng. Với những tục hèm (hay kiêng kị) riêng của mỗi vị thần linh rất kỳ bí, thiêng liêng (hiện nay có nhiều điều vẫn chưa thể lý giải được) nhiều khi trở thành cốt lõi hay nguyên cớ cho việc tổ chức lễ hội dân gian tại các làng xã Việt Nam cổ truyền từ bao đời nay.

Nội dung cuốn sách gồm bốm phần:

Phần I: Văn hóa ẩm thực trong phong tục lễ hội truyền thống xưa và nay

Phần II: Cỗ lễ vật dâng cúng dùng trong ngày lễ tết theo phong tục cổ truyền

Phần III: Cỗ lễ vật dâng cúng thần linh trong lễ hội dân gian truyền thống

Phần IV: Cỗ lễ vật dâng cúng thần linh trong một số phong tục, lễ tết và lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta.

Sách hiện có tại Thư Viện tỉnh Lào Cai.

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập