Lào Cai 26° - 29°
Góp phần đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng
LCĐT - Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) được tổ chức tại tỉnh Lào Cai vừa khép lại, nhưng dư âm về một không gian văn hóa Tây Bắc được thể hiện trong những nét vẽ, nét chạm khắc… vẫn đọng lại.

Đã hơn 10 năm kể từ lần đầu tiên (năm 2007) Lào Cai đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc), trong tháng 8 vừa qua, thêm một lần nữa Lào Cai có vinh dự trở thành đơn vị đăng cai chương trình Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 23, thực sự  tạo được tiếng vang lớn trong giới văn học, nghệ thuật. Đây không chỉ là dịp để các họa sỹ trong khu vực đem các tác phẩm nghệ thuật của mình đến gần hơn với công chúng và du khách thập phương, mà còn là cơ hội để Lào Cai giới thiệu về mảnh đất và con người Lào Cai đến với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Triển lãm thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan.

Triển lãm lần này trưng bày 205 tác phẩm của 189 tác giả được Hội đồng Nghệ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn ra từ 438 tác phẩm dự thi. Trong đó, 104 tác phẩm của 88 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 101 tác phẩm của 101 tác giả là hội viên và cộng tác viên của 15 tỉnh, thành trong khu vực (Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Giang, Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ). Các tác phẩm trưng bày phong phú với nhiều thể loại mỹ thuật như phù điêu, gò nhôm, xé dán giấy, in đồ họa, sơn màu, sơn dầu, khắc gỗ, bột màu, bột nước, gốm, lụa, bút sắt, mộc bản... nội dung phản ánh sinh động thực tế về cuộc sống, nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc đổi mới của khu vực và đất nước.

Không gian trưng bày các tác phẩm triển lãm tại Bảo tàng tỉnh được giới chuyên môn nghệ thuật đánh giá cao về ánh sáng, hình thức, bố cục trưng bày các tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc cho đại biểu tham dự. Có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu như “Búi tóc” của tác giả Lò An Quang (Sơn La); tác phẩm “Đêm vùng cao” - tác giả Nguyễn Lưu (Vĩnh Phúc); tác phẩm “Bố ơi mình đi đâu thế” - tác giả Hoàng Anh Chiến (Tuyên Quang) và tác phẩm “Hương rừng” - tác giả Dương Văn Chung (Thái Nguyên). Triển lãm đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan.

Nguyễn Văn Linh, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai hào hứng nói: Cảm giác được ngắm nhìn những tác phẩm là một điều gì đó rất hấp dẫn và thú vị, giúp em cảm nhận được hơi thở cuộc sống qua từng tác phẩm. Em mong muốn sẽ có cơ hội được tham dự thêm nhiều triển lãm như thế này.

Kết quả, Lào Cai có 41 tác phẩm tham gia vòng tuyển chọn của Hội Mỹ thuật Việt Nam (cao gần gấp đôi so với các năm trước). Đặc biêt, tại triển lãm lần này, Lào Cai có 17 tác phẩm được tham gia trưng bày. Trong đó, có 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích “Chiều biên giới” của họa sỹ Đỗ Chung và 6 tác phẩm được giới thiệu lên Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam xét giải thưởng. Đây là tín hiệu đáng mừng trong việc phát triển đội ngũ sáng tác trẻ của mỹ thuật Lào Cai trong thời gian tới. Tại chương trình khai mạc, Hội đồng Nghệ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã công bố 10 tác phẩm xuất sắc đạt giải (1 giải A, 1 giải B, 2 giải C và 6 giải Khuyến khích), 10 tác phẩm được xét hỗ trợ sáng tạo và 28 tác phẩm được giới thiệu tham dự xét Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho biết: Riêng với Lào Cai, để đem đến cho triển lãm năm nay nhiều tác phẩm mỹ thuật đặc sắc và có chất lượng, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật, nhằm tạo điều kiện về thời gian, không gian cho hội viên, cộng tác viên được tập trung lao động sáng tạo.

Triển lãm mỹ thuật khu vực không chỉ là hoạt động chuyên môn thường niên của giới mỹ thuật Việt Nam, mà còn góp phần đắc lực đưa nghệ thuật hội họa, điêu khắc, tạo hình đương đại đến với đông đảo công chúng, đồng thời xây dựng nền mỹ thuật Việt Nam ngày càng phát triển, đậm đà bản sắc dân tộc.

THY KHANH
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập