Lào Cai 26° - 29°
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp trao truyền, bảo tồn sống di sản văn hóa phi vật thể "Nghi lễ cấp sắc của người Dao" xã Phúc Khánh huyện Bảo Yên
Thực hiện kế hoạch số: 25/KH-SVHTTDL ngày 24/02/2020 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện dự án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017-2020”, vừa qua Sở VHTTDL đã tổ chức lớp truyền dạy, bảo tồn sống di sản văn hóa phi vật thể “Nghi lễ cấp sắc của người Dao” tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. 

 

Di sản văn hóa phi vật thể nghi lễ cấp sắc của người Dao tỉnh Lào Cai đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2012, nhằm tránh nguy cơ mai một, thất truyền, Sở VHTTDL tỉnh đã triển khai mở lớp truyền dạy kỹ năng, kỹ thuật, cách thức tổ chức nghi lễ cấp sắc cho 22 học viên trong cộng đồng. Lớp học có sự tham gia của 02 nghệ nhân là thầy cấp sắc, nghệ nhân am hiểu giảng dạy ý nghĩa, giá trị của di sản, truyền lửa đam mê văn hóa dân tộc trong cộng đồng.

 

 

Lớp trao truyền đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền và tham dự nhiệt tình của các cá nhân người dao ở thôn Làng Đẩu. Thông qua buổi trao truyền, bảo tồn sống trong cộng đồng, các giá trị đạo đức, nhân văn của di sản được tuyên truyền, phổ biến, nhân lên những nét đẹp của bản sắc văn hóa người Dao tuyển nơi đây. Điều đáng quý hơn, tại thôn Làng Đẩu có mở lớp truyền dạy chữ Nôm Dao do thầy Hứa Văn Bằng tự nguyện giảng dạy cho các cháu thanh thiếu niên từ đầu năm 2020 duy trì cho đến nay. Lớp học đã phản ánh ý thức giữ gìn và phát huy giá trị của di sản chữ Nôm của người Dao trong cộng đồng, cũng là tiền đề để bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghi lễ cấp sắc. 

Nguyễn Thị Minh Tú
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập