Lào Cai 28° - 30°
Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Trách nhiệm, rõ ràng, cầu thị

Nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia đều có những đánh giá rất tích cực về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đối với những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành.

 
Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Trách nhiệm, rõ ràng, cầu thị - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn các đại biểu

Từ chiều 5/6 đến sáng 6/6, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất đối với lĩnh vực VHTTDL. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chịu trách nhiệm chính trả lời các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã trả lời các đại biểu Quốc hội về công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật; giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao.

Cùng với đó là việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo; phát triển sản phẩm du lịch đêm và chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nắm rất vững vấn đề và trả lời rất thuyết phục

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho rằng, dù lĩnh vực phụ trách rất rộng, bao trùm nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời rất mạch lạc, rõ ràng.

"Đối với những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc của ngành, Bộ trưởng đã rất thẳng thắn thừa nhận, làm rõ đâu là trách nhiệm của Bộ trưởng, đâu là trách nhiệm chung của toàn ngành. Tôi cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nắm rất vững vấn đề và trả lời rất thuyết phục" - đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.

Quan tâm đến lĩnh vực thể thao, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, nếu nhìn tổng thể thì thể thao Việt Nam thời gian qua đã giành được nhiều thành tích trên các đấu trường quốc tế như: bóng đá, điền kinh, đua thuyền, pencaksilat... Điều này được người hâm mộ thể thao nước nhà ghi nhận.

Nữ đại biểu cũng bày tỏ sự chia sẻ với ngành Thể thao và cho rằng, chế độ đãi ngộ hiện này chưa phù hợp, cơ chế còn chưa tạo được động lực. Hiện nay chế độ đãi ngộ đối với VĐV thể thao chưa hợp lý về cả tiền lương, tiền thưởng, dinh dưỡng. "Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thẳng thắn chỉ rõ vấn đề này, cũng như đưa ra được giải pháp cụ thể trong thời gian tới" - đại biểu Việt Nga nói.

Quan tâm đến vấn đề việc làm sau thời kỳ thi đấu đỉnh cao của VĐV, đại biểu Việt Nga cho rằng, đây cũng là trăn trở của rất nhiều bậc cha mẹ khi quyết định cho con mình đi theo con đường thể thao đỉnh cao. Một vấn đề nữa đó là do kinh phí hạn hẹp nên cơ hội cọ xát của VĐV chưa nhiều.

Hoàn toàn đồng tình với những giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đưa ra, trong đó có những giải pháp trước mắt và lâu dài, tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần phải đẩy mạnh xã hội hóa thể thao trong thời gian tới chứ không chỉ trông chờ ngân sách nhà nước.

Đại biểu cũng bày tỏ, với sự quyết tâm của Bộ trưởng được thể hiện thông qua phần trả lời chất vấn các, trong thời gian tới ngành Thể thao sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc hơn nữa.

Cung cấp nhiều thông tin đến các đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân cả nước

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời thẳng thắn, cung cấp nhiều thông tin đến các đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nắm rất chắc các nhóm vấn đề, đưa ra các giải pháp rất cụ thể. Qua đó các đại biểu, cử tri và nhân dân hiểu rõ hơn được nhưng kết quả của ngành VHTTDL đã đạt được trong thời gian qua, cũng như các vướng mắc, khó khăn của ngành đang gặp phải.

Quan tâm nhất đến lĩnh vực Du lịch, đại biểu Thu Đông cho rằng, thời gian qua, ngành Du lịch đã có sự phát triển rất tích cực nhưng so với dư địa thì vẫn còn ở chừng mực nào đó. Du lịch phát triển sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho đất nước rất nhiều. "Tôi nghĩ rằng, với những giải pháp đã được Bộ trưởng nêu rõ tại phiên chất vấn, cùng sự chung sức đồng lòng của các ngành, các cấp, các địa phương thì ngành Du lịch sẽ có sự phát triển bền vững hơn nữa trong thời gian tới" - đại biểu nhấn mạnh.

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Trách nhiệm, rõ ràng, cầu thị - Ảnh 2.

Các đại biểu Quốc hội, chuyên gia đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Còn theo đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn ĐBQH TP.HCM), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã nắm kỹ chức năng nhiệm vụ của mình và trả lời rất cụ thể các câu hỏi của đại biểu. Có thể thấy rằng, Bộ trưởng nắm chắc nhiều vấn đề, kể cả những đặc thù của từng địa phương. Việc nêu được những điểm đặc biệt của các địa phương, chứng tỏ rằng ông rất cầu thị trong việc tiếp thu lắng nghe các ý kiến của đại biểu.

Đánh giá chung về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đại biểu Kim Yến cho rằng: "Bộ trưởng rất đúng vai, đúng như mong muốn của Thủ tướng, Phó thủ tướng. Có thể thấy, dưới sự điều hành của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ngành VHTTDL đã có nhiều khởi sắc. Hy vọng những câu chất vấn của các đại biểu lần này sẽ nhắc nhớ cho Bộ trưởng các vấn đề mà cử tri quan tâm. Tôi mong muốn ngành VHTTDL sẽ có sự tiến triển hơn trong thời gian tới." - nữ đại biểu nói.

Phần trả lời của Bộ trưởng rất thẳng thắn

Theo ông Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, đại biểu Quốc hội đặt ra nhiều vấn đề khó nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng với vai trò là "tổng tư lệnh" ngành đã rất hiểu, nắm rất vững, chắc vấn đề.

"Phần trả lời của Bộ trưởng rất thẳng thắn kể cả những kết quả lẫn tồn tại, hạn chế của ngành. Qua đó cũng cho chúng ta thấy được có những vấn đề cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp khác chứ không riêng ngành VHTTDL. Vì vậy, tôi đồng tình với đánh giá của Bộ trưởng cho rằng cần có giải pháp căn cơ" - ông Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh.

Quan tâm đến cơ chế chính sách để tạo mọi điều kiện để nghệ sĩ sau thời kỳ hoạt động đỉnh cao được có việc làm phù hợp, ông Nguyễn Viết Chức cho rằng, có những bộ môn nghệ thuật mà thời gian hoạt động rất ngắn nên chúng ta cần phải ưu tiên chuyển ngành, chuyển nghề cho họ.

"Đúng là chúng ta phải có cách tiếp cận như Bộ trưởng đã đề cập, phân tích, không có nghĩa là nghệ sĩ sau thời gian hoạt động đỉnh cao cứ phải vào Nhà nước mà hoàn toàn có thể hướng cho họ làm một ngành nghề nào đó phù hợp" - ông Nguyễn Viết Chức nói.

Đánh giá tổng thể, ông Nguyễn Viết Chức cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trả lời khách quan, đúng mức. "Qua phần trả lời, chúng ta có thể thấy được Bộ trưởng rất tâm huyết, mong muốn giải quyết tất cả vấn đề. Tuy nhiên, tôi cho rằng lĩnh vực VHTTDL rất rộng, không phải cái gì cũng có thể giải quyết được ngay mà cần phải kiên nhẫn, chờ đợi" - ông Viết Chức nhấn mạnh.

Nêu dẫn chứng cụ thể như vấn đề phát triển văn hóa thể thao du lịch ở vùng kinh tế còn khó khăn, ông Nguyễn Viết Chức cho rằng không thể làm một sớm một chiều. Việc này đòi hỏi chính sách đồng bộ, và cũng cần phải kiên trì chờ đợi trong nhiều năm thì mới giải quyết được./.

 

 

 

 

 

Thế Công - Xuân Trường

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập