Lào Cai 26° - 28°
Đẩy mạnh phong trào rèn luyện TDTT trong CNVC, lao động
Ngày 27/3/1946, Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Nha Thanh niên và Thể dục. Dịp này, Bác kêu gọi toàn dân tập thể dục, bởi “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên, luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.
Nhận thức sâu sắc việc “bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”, đồng thời, hưởng ứng cuộc vận động “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trong tỉnh không ngừng phát triển rộng khắp. Theo đó, việc tập luyện TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) cũng được phổ biến ở các cơ quan, công sở.

Thời gian qua, phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, CNVC-LĐ không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng chuyên môn. Một phần là do ý thức rèn luyện sức khỏe của từng cán bộ, CNVC-LĐ. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa sân bãi tập luyện cũng tác động không nhỏ đến phong trào. Ngoài các phong trào TDTT quần chúng tại các đơn vị cơ quan, công đoàn cơ sở (CĐCS) trong tỉnh thì hàng năm các cấp, các ngành của tỉnh đều tổ chức các giải thi đấu, đáp ứng được nhu cầu của CNVCLĐ trong việc rèn luyện sức khoẻ để đáp ứng yêu cầu công tác, sản xuất kinh doanhnhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đông đảo CNVCLĐ với hoạt động TDTT.
Hiện nay, nhiều cơ quan chú trọng xây dựng sân chơi thể thao tại chỗ, cùng với các sân chơi thể thao xã hội hóa tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, CNVC-LĐ tập luyện thể thao vào thời gian thích hợp. Việc tập luyện TDTT trong cán bộ, CNVC-LĐ rất đa dạng. Có người thích đi bộ, chạy bộ, tập dưỡng sinh vào buổi sáng, chiều. Có người thích đá bóng, tập thể hình… nhưng phổ biến nhất là các môn: cầu lông, quần vợt, bóng bàn và bóng đá. Mỗi buổi chiều, sau giờ làm việc, các sân cầu lông, quần vợt lại tập trung rất đông người tham gia tập luyện. Nhiều cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố đã thành lập các câu lạc bộ thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ, viên chức ở cơ quan. Có đến 90% các ngành trong tỉnh có Câu lạc bộ thể dục thể thao, 55% cán bộ công chức tham gia tập luyện thể dục thể thao. Tiêu biểu có thể kể đến một số đơn vị như: Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải Quan, Kho Bạc nhà nước, Sở NN&PTNT, BHXH tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và phát triển, Sở Giao thông vận tải, Sở Điện, Giáo dục và Đào tạo v.v... Những ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, nhiều cơ quan, đơn vị cũng tổ chức các giải đấu thể thao để tạo không khí vui tươi, phấn khởi và giúp cho cán bộ, viên chức nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe. Các cơ quan, đơn vị, các khối thi đua chú trọng tổ chức giải thể thao  để cán bộ CNVC-LĐ được thi đấu, giao lưu, nhằm nâng cao thể chất, tăng cường tình đoàn kết giữa các các thành viên trong cơ quan, đơn vị. Đây là điều kiện tốt để phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong cán bộ, viên chức ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa. Do vậy, không chỉ tập luyện phong trào mà hiện tại không ít thành viên thi đấu rất tốt, trở thành trụ cột của đơn vị, đạt được những thứ hạng cao khi tham gia thi đấu các giải ngành.
Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều duy trì tổ chức các giải thể thao nhân kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7), ngày Quốc khánh 2-9... Đặc biệt, Giải cầu lông - bóng bàn công nhân viên chức tỉnh Lào Cai lần thứ IV năm 2012 có sự tham gia của24 đoàn vận động viên đến từ các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và Liên đoàn Lao động 9 huyện, thành phố, với 523 vận động viên tham gia thi đấu ở hai bộ môn là cầu lông và bóng bàn. Qua số lượng VĐV đăng ký tham dự giải có thể nói rằng, phong trào TDTT trong CNVC-LĐ trên địa bàn tỉnh đã có bước tiến mới, thể hiện nỗ lực của các đơn vị trong việc tham gia tập luyện TDTT quần chúng tại cơ sở. Đây cũng chính là bước tạo đà thúc đẩy phong trào TDTT trong CNVC-LĐ ngày càng chuyên sâu, hiệu quả hơn.
Từ phong trào TDTT trong CNVCLĐ đã tạo nên nhân tố tác động, kích thích hiệu quả hoạt động của phong trào thi đua lao động, sản xuất. Nhiều VĐV ưu tú của các môn: Quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn... trong CNVCLĐ đã được tuyển chọn vào đội thể thao nòng cốt cho phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở. Nhiều đơn vị có phong trào TDTT mạnh như Công đoàn các ngành: Giáo dục, Y tế, GTVT, Ban quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh, LĐLĐ thành phố, các huyện Bảo Thắng, Sa Pa...
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trước đây phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong các cơ quan, đơn vị còn hạn chế, số lượng cán bộ, CNVC-LĐ luyện tập không nhiều. Để tạo sức sống cho phong trào thể dục thể thao, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVC-LĐ tham gia tập luyện thể dục thể thao; huy động các nguồn lực đầu tư cho hoạt động thể thao. Phong trào TDTT phát triển, đã góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên từ 16,2% (năm 2006) lên 21% (năm 2012).
Thành công của các phong trào TDTT đã khẳng định vai trò không thể thiếu của các tổ chức công đoàn trong việc rèn luyện thân thể, nâng cao thể chất và chăm lo đời sống văn hoá tinh thần cho CNVCLĐ trong tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được, những năm tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị đã có phong trào, đồng thời xây dựng phong trào TDTT ở các khu công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để phong trào TDTT trong CNVCLĐ ở các ngành nghề phát triển đồng bộ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào thi đua lao động sản xuất trên toàn tỉnh.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập