Lào Cai 26° - 27°
Lào Cai: Sôi nổi Đại hội Thể dục thể thao các cấp lần thứ VI
Thực hiện Kế hoạch số 294/KH - UBND ngày 01 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh Lào Cai về việc tổ chức Đại hội thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Lào Cai lần thứ VI năm 2018, đến nay, toàn tỉnh có 137/164 xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao, một số xã, phường, thị trấn tổ chức theo Cụm. 9 huyện, thành phố đã tổ chức xong Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố. 

Đại hội TDTT cơ sở diễn ra sôi nổi nhất từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 8-2017 khi nhiều đơn vị cấp xã tổ chức đại hội gắn với dịp kỷ niệm: Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Ngay khi Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT các cấp tỉnh Lào Cai triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội (tháng 3-2017), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở (từ tháng 8 đến hết tháng 12-2017), chọn một đơn vị tổ chức điểm rồi nhân rộng ra các địa phương.

Theo ghi nhận tại một số địa phương đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, thì đây thực sự là ngày hội của toàn dân, khi thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia cổ vũ, thi đấu. Các địa phương đều tổ chức thi đấu từ 5 đến 7 môn thể thao, tập trung ở các môn: việt dã, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, đẩy gậy, kéo co, tung còn. Trung bình mỗi Đại hội có từ 300 - 400 VĐV tham gia thi đấu; một số huyện có số VĐV tham gia đông như Bảo Yên hơn 800 VĐV, Bát Xát gần 800VĐV,  Bắc Hà 600VĐV, Sa Pa 600VĐV…

Đại hội TDTT các xã, phường, thị trấn đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị sân bãi, dụng cụ, đồng thời được sự quan tâm, hướng dẫn và chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan cấp trên. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh phí nhưng nhiều địa phương nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên đã huy động được nguồn kinh phí khá lớn để tổ chức thành công Đại hội TDTT, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Điều này đã tạo nên được sự đồng thuận, không khí vui tươi, phấn khởi trong quần chúng nhân dân.
Tuy còn một số hạn chế, nhưng nhìn chung, Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành công cả về góc độ chuyên môn lẫn quy mô tổ chức. Đây cũng là dịp để khơi dậy tinh thần hăng say tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại."
 

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT cấp tỉnh đánh giá: Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội cấp cơ sở, BCĐ, BTC Đại hội ở các cấp đã sâu sát, kịp thời trong chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo tiến độ kế hoạch, bảo đảm an toàn, tiết kiệm đạt mục tiêu đề ra. Nhiều đơn vị làm tốt công tác xã hội hoá, phát huy nội lực, tạo sự đồng thuận và phấn khởi trong nhân dân. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều mở rộng quy mô tổ chức Đại hội. Nhiều đơn vị còn tăng số môn, mở rộng nội dung, các nhóm tuổi ở các môn thi đấu, tạo điều kiện để nhiều người dân được đăng ký tham gia thi đấu. Bên cạnh những thuận lợi, kỳ Đại hội TDTT cấp cơ sở năm nay cũng gặp phải những khó khăn nhất định như việc huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức Đại hội còn hạn chế nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quy mô tổ chức Đại hội của các địa phương. Việc tổ chức đại hội thành công đã khẳng định bước phát triển mới của phong trào TDTT của địa phương, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

 Cùng với tổ chức đại hội TDTT cơ sở, các huyện, thành phố cũng đã tiến hành tổ chức xong đại hội TDTT cấp huyện. Một số huyện tổ chức đại hội TDTT gắn với hoạt động VH-TT truyền thống chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2-9 với quy mô lớn, thu hút đông các VĐV, người dân cổ vũ. Theo báo cáo của Phòng VH-TT các huyện, thành phố, đại hội TDTT các cấp trong tỉnh số lượng các đơn vị cấp xã tổ chức đại hội, số lượng người tham gia diễu hành, biểu dương lực lượng, số lượng và chất lượng các môn thi đấu đều cao. Thông qua đại hội, cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và thi đấu TDTT được nâng cấp; năng lực quản lý, tổ chức, điều hành và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT được nâng lên… Cùng với các huyện, thành phố, các ngành Công an tỉnh, Sở GD và ĐT cũng đã hoàn thành tổ chức đại hội TDTT, đang thành lập các đội tuyển, tuyển chọn các VĐV bồi dưỡng quyết tâm thi đấu đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn tỉnh.

Hiện BTC Đại hội TDTT tỉnh đang chỉ đạo các tiểu ban, các thành viên khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tiểu ban tuyên truyền, nghi lễ khánh tiết đã giao cho các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội TDTT trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoàn thiện các công việc cho lễ khai mạc, lễ bế mạc Đại hội. Tiểu ban chuyên môn - cơ sở - vật chất, kỹ thuật đã chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, phân công đội ngũ trọng tài cho thi đấu các môn thể thao... 

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và BCĐ, BTC đại hội TDTT các cấp tỉnh Lào Cai lần thứ VI-2018 và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đại hội TDTT các cấp trong tỉnh đã diễn ra đúng tiến độ, đạt được mục tiêu đề ra, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực của nhân dân, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Đây là cơ sở để tỉnh ta tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI-2018; tạo nền tảng vững chắc để phong trào TDTT ngày càng phát triển./.







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập