Lào Cai 26° - 28°
Những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Luật TD,TT tại Lào Cai
Sau 10 năm triển khai thực hiện (từ 2007-2017), Luật Thể dục, thể thao đã từng bước đi vào cuộc sống, phát huy được hiệu lực, hiệu quả trong việc điều chỉnh các quan hệ trong hoạt động thể dục, thể thao, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT ngày càng phát triển theo đúng quan điểm, định hướng phát triển thể dục, thể thao của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Luật Thể dục, Thể thao vẫn còn tồn tại những bất cập cần sửa đổi và hiện tại Tổng cục TDTT đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật TD,TT và xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện Đề án trình Chính phủ. Dưới đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai với Trang tin TDTT Việt Nam về những kết quả cũng như tồn tại, bất cập về việc triển khai thực hiện Luật TD,TT tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tiến -Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai (Ảnh: Y Trang)
Luật TDTT chính thức ra đời và có hiệu lực từ tháng 7/2007, từ đó đến nay, việc triển khai và thi hành Luật TDTT tại Lào Cai đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Lào Cai là một tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng ngành TDTT tỉnh đã tiếp nhận và triển khai luật TDTT đến với các cấp các ngành. Cụ thể, Sở TDTT (nay là Sở VHTTDL) đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, trực tiếp là UBND tỉnh triển khai Luật Thể dục, Thể thao.

Giai đoạn đầu, chúng tôi chú trọng tuyên truyền luật TDTT đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền được cụ thể hóa trong kế hoạch của UBND tỉnh. Đối với ngành TDTT, chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho các cấp, ngành. Chúng tôi xác định công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu và thực hiện nghiêm túc Luật Thể dục, Thể thao, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, văn hóa tinh thần cũng như sức khỏe của nhân dân trên địa bàn, giúp cho việc hỗ trợ học tập, lao động sản xuất, đặc biệt Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới. Trong quá trình triển khai, chúng tôi cụ thể hóa những nội dung cơ bản nhất của Luật Thể dục, thể Thao.

Đối với sự nghiệp TDTT Lào Cai, khi ban hành Luật TDTT, ngành có tham mưu cho tỉnh, để tỉnh có sự quan tâm đến phát triển TDTT, đặc biệt là tỉnh miền núi biên giới ngoài việc phát triển Thể dục, thể thao quần chúng, công tác đào tạo, bồi dưỡng VĐV đỉnh cao cũng được quan tâm hơn. Chúng tôi tham mưu để làm tốt những việc mang tính chất chiến lược cho ngành TDTT. Trước  hết, về tổ chức bộ máy: lực lượng cán bộ kiện toàn, bổ sung để đủ điều kiện về trình độ, chuyên môn góp phần làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Cụ thể, Lào Cai đã hình thành 2 phòng quản lý thể thao gồm: phòng thể thao quần chúng và quản lý thể thao thành tích cao.

Trước khi có Luật Thể dục, Thể thao, Lào Cai chỉ có 01 Trung tâm TDTT. Trung tâm TDTT tỉnh có chức năng chính là phát triển phong trào TDTT quần chúng (đi xây dựng phong trào cơ sở và tổ chức các giải thể thao phong trào) qua kết quả các giải đó để đánh giá phong trào thể dục thể thao của các địa phương, cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang. Đây là cơ sở để đánh giá sự phát triển của thể dục thể thao quần chúng. Ngoài ra, Trung tâm TDTT tỉnh còn có chức năng thứ 2 đó là đào tạo thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, chức năng này mới và hạn chế.

Sau khi có Luật Thể dục, Thể thao, chúng tôi tham mưu thành lập thêm Trung tâm HLTT, với chức năng chuyên biệt là chuyên đào tạo VĐV đỉnh cao cho tỉnh. Từ năm 2007 đến nay, sau khi được hình thành, Trung tâm đã đào tạo cho Lào Cai nhiều VĐV đạt thành tích cao trong toàn quốc, khu vực và quốc tế. Cụ thể chúng tôi có VĐV Taekowndo đạt HCV thế giới, VĐV Boxing đạt HCV SEA games, HCV giải trẻ châu Á...

Thực tiễn cho thấy, Luật TDTT ra đời đã có tác động tích cực đến sự phát triển các hoạt động TDTT ở địa phương. Vậy ông có thể cho biết một vài ví dụ cụ thể?

Để Luật TD,TT có tác động đến phong trào cũng như sự nghiệp phát triển Thể dục, thể thao của Lào Cai tốt hơn, trong những năm qua, chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh hoàn thiện hệ thống về cơ chế chính sách cho lĩnh vực TDTT. Cụ thể, trong liĩnh vực TDTT quần chúng, sau khi có Luật, chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh quy định về những chế độ trong tổ chức giải thể thao cấp tỉnh, cấp huyện. Sau khi được ban hành, tất cả các chế độ, giải thưởng, chi phí tập huấn cho các đội tuyển của huyện, của tỉnh đều được nâng lên đáng kể.

Đặc biệt đối với cấp tỉnh, chúng tôi đã xây dựng và ban hành Chế độ khen thưởng cho HLV, VĐV và cho các giải thi đấu cấp tỉnh, chế độ thưởng cho VĐV, HLV thi đấu cấp quốc gia và quốc tế tương đối cao. So sánh với các tỉnh trên toàn quốc, có những thời điểm, (2011), chế độ khen thưởng cho VĐV thành tích cao của Lào Cai được xếp vào nhóm những tỉnh có chế độ khen thưởng cao nhất trong nước. Cụ thể, các VĐV giành HCV tại giải vô địch quốc gia  được thưởng 20 lần lương cơ bản, VĐV đạt đẳng cấp  được thưởng 7 triệu. Chế độ chính sách khen thưởng được đảm bảo cho VĐV và cán bộ thể thao có những đóng góp cũng được đãi ngộ khen thưởng xứng đáng

Ông có đánh giá như thế nào về những kết quả mà Thể thao Lào Cai đạt được so với khoảng thời gian trước khi chưa có Luật TD,TT?

Trước khi ban hành luật TD,TT, những tham mưu cũng như việc tổ chức các hoạt động Thể dục, thể thao vẫn được diễn ra và quan tâm nhưng từ khi Luật TD,TT ban hành và có hiệu lực thì đó là cơ sở, căn cứ để ngành tham mưu cho tỉnh, tỉnh quan tâm hơn đến Thể dục, thể thao. Đặc biệt, đến khi có Nghị quyết 08/NQ-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển TDTT, chúng tôi đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 26 để thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW, tham mưu cho tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 26. Từ đó, chúng tôi thấy rằng các cấp lãnh đạo, các ngành đến các sở ban ngành, lãnh đạo các cấp, huyện, rồi đến lãnh đạo cấp xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về vai trò của thể thao đối với lao động, sản xuất và bảo vệ tổ quốc...

Khi nhận thức của các cấp lãnh đạo cũng như người dân về vai trò, tác dụng của Thể dục, thể thao được chuyển biến, việc quan tâm tạo điều kiện để phát triển Thể dục, thể thao từ cấp cơ sở đến tỉnh đã được nâng lên một bước so với giai đoạn trước. Đây cũng chính là một trong những yếu tố then chốt, góp phần đưa phong trào TDTT của Lào Cai ngày càng phát triển một cách toàn diện cả về thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Một trong những kết quả nổi bật của thể thao Lào Cai trong việc triển khai thực hiện Luật TD,TT đó là chúng tôi tham mưu cho tỉnh xây dựng thiết chế phục vụ cho hoạt động TDTT. Lào Cai có nhà thi đấu đa năng 3000 chỗ ngồi với quy chuẩn có thể tổ chức các giải quốc gia và hướng tới tổ chức các giải quốc tế, thường xuyên tổ chức giao lưu với nước bạn Trung Quốc. Hàng năm, Lào Cai đăng cai tổ chức từ 2-4 giải quốc gia. Đây là cơ hội để Lào Cai phát triển  phong trào, tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao của tỉnh được tiếp cận với trình độ của các đoàn VĐV các tỉnh bạn, từ đó giúp VĐV Lào Cai nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, việc tổ chức các giải thể thao quốc gia còn giúp đội ngũ HLV, cán bộ thể thao Lào Cai học hỏi kinh nghiệm tổ chức cũng như nâng cao năng lực quản lý. Qua đó, cũng giúp bạn bè trong nước hiểu và biết về văn hóa, con người Lào Cai.

Lào Cai đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ nhằm hướng tới Trung tâm vùng Tây Bắc, đáp ứng cho tỉnh và cả vùng Tây Bắc để các tỉnh bạn trong khu vực có thể đến Lào Cai giao lưu, phát triển. Hiện, Lào Cai đang xây dựng giai đoạn 1 sân vận động tỉnh với quy chuẩn 20.000 chỗ ngồi. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 này nhân kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lào Cai. Với quy mô hiện đại, công trình được kỳ vọng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao của tỉnh, đồng thời chúng tôi sẽ phát triển việc giao lưu thường xuyên với Vân Nam - Trung Quốc. Đối với quy hoạch cơ sở vật chất, chúng tôi cũng đã trình tỉnh và phê duyệt Khu liên hợp thể thao quốc gia với diện tích 48ha, hiện đã giải phóng mặt bằng xong và xây dựng cơ sở vật chất, từng bước được hình thành (khu thể thao ngoài trời, khu thể thao dưới nước, trường bắn...) tạo điều kiện tương đối tốt cho ngành TDTT.

Năm 2017 là tròn 10 năm Luật TD,TT được triển khai thực hiện, dưới quan điểm của nhà quản lý Thể thao, cá nhân ông có những đề xuất kiến nghị gì cần sửa đổi để Luật TD,TT thực sự trở thành hành lang pháp lý hữu hiệu?

Luật TD,TT cơ bản đã đưa ra những nội dung, vấn đề cấn giải quyết và đã tạo điều kiện cho các cấp cách ngành có sự quan tâm ngày càng tốt hơn cho sự phát triển sự nghiệp TDTT. Tuy nhiên, trong Luật TD,TT đề nghị nên có những quy định cụ thể việc chi ngân sách cho thể thao địa phương, để các địa phương nhiều khó khăn như Lào Cai thông qua UBND tỉnh có một định mức nhất định, cụ thể việc chi ngân sách cho thể thao từ cấp tỉnh, huyện và cấp xã rõ ràng hơn. Ngành TDTT có căn cứ, điều kiện tốt hơn để phát triển.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HKT thực hiện






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập