Lào Cai 28° - 31°
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích, di sản

Chiều 5/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao vào du lịch.

 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích, di sản - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích, di sản

Nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) cho rằng, du lịch di sản đã và đang có những bước phát triển đáng ghi nhận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế nhiều di sản đã được khai thác tối đa giá trị kinh tế khiến nhiều điểm tham quan di tích quá tải, lộn xộn, nhất là vào dịp lễ hội đầu năm.

Các di sản văn hóa khi trở thành sản phẩm du lịch đều trải qua quá trình hàng hóa hóa di sản, quá trình này diễn ra không theo mùa vụ, không theo chu kỳ hoạt động mà chủ yếu đáp ứng nhu cầu của du khách.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về thực tế này cũng như có giải pháp nào để xử lý tốt mối quan hệ giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích, di sản - Ảnh 2.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn)

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian qua Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích, di sản, đề cao trách nhiệm bảo vệ các di tích, di sản… Chính vì vậy, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã tiếp tục được hoàn thiện và sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp lần này…

Đối với các di tích, di sản được công nhận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, chính quyền các địa phương- nơi được giao trách nhiệm quản lý đều có chương trình hành động đi kèm để bảo vệ các di tích, di sản.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, giải pháp căn cơ cho vấn đề này là chúng ta phải tôn trọng các cam kết, các phương án bảo vệ di tích, di sản sau khi được công nhận; tổ chức thực hiện nghiêm để điều này đi vào trong tiềm thức và sẽ không lợi dụng các di tích, di sản, làm xấu đi hình ảnh của các di tích, di sản...

Bên cạnh đó, khi các di sản được công nhận, tôn vinh rồi, chúng ta cũng cần biết khai thác nó một cách hợp lý, xây dựng được các sản phẩm gắn liền với di tích, di sản có tính văn hóa…

Nền điện ảnh đang được triển khai theo đúng lộ trình

Đại biểu Lê Đào An Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) cho rằng, điện ảnh là một phương thức rất hiệu quả để quảng bá hình ảnh đất nước nói chung và xúc tiến du lịch nói riêng.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ trong thời gian tới, Bộ có giải pháp gì để hỗ trợ ngành điện ảnh Việt Nam cũng như giải pháp gì để những phim do Nhà nước đặt hàng đến được với khán giả, tạo nên một cái kênh xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích, di sản - Ảnh 3.

Đại biểu Lê Đào An Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên)

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi Luật Điện ảnh có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành các Nghị định và triển khai thi hành Luật, nền điện ảnh đã có dấu hiệu khởi sắc.

Nền điện ảnh đang được triển khai theo đúng lộ trình, nhất là tập trung vào việc thu hút các nhà làm phim nước ngoài đến Việt Nam để tổ chức xây dựng các bộ phim. Cùng với đó Bộ cũng đề nghị các nhà làm phim kết hợp để quảng bá về đất nước, con người Việt Nam.

Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với các tổ chức quốc tế xây dựng bộ phim về du lịch đã tạo hiệu ứng lan toả, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về vùng đất, vẻ đẹp con người Việt Nam.

Năm 2023, Bộ đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch qua điện ảnh cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp ký kết sản xuất phim về nội dung này.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần tiếp tục phát huy lợi thế, vẻ đẹp tự nhiên của đất nước, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế chính sách trong Luật Điện ảnh. Đồng thời, Bộ sẽ đề xuất điều chỉnh Nghị định của Chính phủ để có thể công bố bán vé phim do Nhà nước đặt hàng.

Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) đề nghị Bộ trưởng cho biết có giải pháp như thế nào để giảm tác động tiêu cực đến giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng vùng biên giới?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nền văn hóa Việt Nam là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đa dạng văn hóa. Trong thời gian qua, chúng ta đã có chủ trương đúng đắn trong bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa của nhân loại trong bối cảnh hội nhập. Các địa phương cũng đều có ý thức giữ gìn văn hóa của địa phương, của dân tộc.

Thế Công - Xuân Trường

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập