Lào Cai 28° - 29°
Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
CTTĐT - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024; để tăng cường công tác phòng ngừa, tránh xảy ra những thương vong đáng tiếc trong các vụ hỏa hoạn; Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản số 2703/UBND-NC ngày 27/5/2024 yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

 

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC; quán triệt nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đối với công tác PCCC và CNCH; chủ động đề ra các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, tăng cường tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC và CNCH nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại cơ quan, đơn vị, gia đình, hàng xóm và người thân; trong đó tập trung việc đảm bảo an toàn đối với việc sử dụng hệ thống điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, các chất dễ cháy; chú trọng quản lý kho hàng hóa, kho lưu giữ hồ sơ, kho vật chứng, khu vực trông giữ xe, nơi để xe của cán bộ, công nhân viên... chủ động trao đổi nghiệp vụ với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để có phương án, giải pháp phòng ngừa.

anh tin bai

Diễn tập PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao...; kịp thời chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân thực hiện chưa đúng, chưa nghiêm, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Lào Cai; rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về PCCC liên quan đến việc kinh doanh lưu trú, cho thuê trọ, báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/7/2024 để tổng hợp gửi Chính phủ; kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Trong đó, tập trung vào các nhóm kinh doanh, dịch vụ, sản xuất hàng hoá có nguy cơ cháy, nổ cao. Hướng dẫn các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải mở lối thoát nạn thứ 2; trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu, dụng cụ phá dỡ thô sơ; kiểm tra an toàn các thiết bị điện của gia đình, nguồn nhiệt… dễ phát sinh cháy; cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng Báo cháy 114.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các quy định về PCCC. Xây dựng nội dung và phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông để thực hiện tuyên truyền kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH, các khuyến cáo, biện pháp PCCC trong sử dụng điện, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã… trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở và toàn dân trong công tác PCCC và CNCH; đăng, phát các Clip về hướng dẫn kỹ năng PCCC, thoát nạn; tuyên truyền về số máy 114, app báo cháy 114 và công tác CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Hướng dẫn cơ sở, người dân những biện pháp đảm bảo an toàn, biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất cháy; cảnh báo nguy cơ gây cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

anh tin bai

Tuyên truyền số máy 114, App báo cháy 114.

Tiếp tục tổ chức khảo sát các nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh liền kề nhau mới phát sinh để xây dựng và ra mắt Tổ liên gia an toàn PCCC; có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn an toàn; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại khu dân cư có huy động nhiều lực lượng; tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH, nâng cao trách nhiệm của chủ hộ gia đình, chủ cơ sở trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy; tâm lý và khả năng chữa cháy, thoát nạn của thành viên trong gia đình khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra. Lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố, sinh hoạt hè đối với học sinh để trang bị tốt kỹ năng, kiến thức, tâm lý trong đám cháy cho người cao tuổi, trẻ nhỏ đặc biệt trong kỳ nghỉ hè sắp tới.

anh tin bai

Xây dựng, ra mắt Tổ liên gia an toàn PCCC; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH.

Tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH và tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới. Địa phương nào không chỉ đạo thực hiện để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật./.

CTTĐT
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập